Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò và các yếu tố cần có
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp các thành phần trực quan thể hiện ý tưởng của công ty, cho phép khách hàng ghi nhớ và phân biệt thương hiệu của bạn với hàng trăm, hàng nghìn thương hiệu khác. Nó giúp hình thành nhận thức của người tiêu dùng về doanh nghiệp, đồng thời xây dựng lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu
Bạn không cần phải có thị phần lớn và lượng khách hàng khổng lồ như các thương hiệu lâu đời khác. Tuy nhiên, việc có một bản sắc thương hiệu riêng là rất quan trọng nếu bạn muốn nhận được những lợi ích như lòng trung thành hay sự công nhận thương hiệu từ phía khách hàng. Nó giúp thể hiện các giá trị và phong cách thương hiệu của bạn, đồng thời truyền tải thông điệp nhất quán trên tất cả các kênh tiếp thị.
Thị trường ngày càng cạnh tranh khiến các thương hiệu phải đưa ra những ý tưởng mới mẻ để trở nên nổi bật hơn trong tâm trí khách hàng. Bằng cách tạo ra một bản sắc mạnh mẽ cho doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập một vị trí thích hợp cho thương hiệu của mình.
Các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu
Tên gọi
Đối với một thương hiệu, không có gì quan trọng hơn tên gọi của nó. Không có tên, bạn không thể tiếp thị và không có tiếp thị, bạn không thể kinh doanh. Tên gọi được xem là định danh chính và đại diện cho công ty của bạn. Đặt tên là một quá trình phức tạp, trong đó bạn cần phải lưu ý một số yếu tố như xung đột nhãn hiệu, tính nguyên bản, cách phát âm, chính tả, tính khả dụng của URL,… nhằm tối ưu hóa tên gọi thương hiệu.
Nếu bạn đang cân nhắc đổi tên cho doanh nghiệp của mình, hãy nhờ sự tư vấn của chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, để hướng bạn đến một cái tên độc đáo, khác biệt. Tên gọi thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chiến lược tiếp thị và thu hút khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Logo
Logo là một trong những thành phần dễ thấy nhất và có thể nhận ra ngay lập tức của thương hiệu. Thông thường, một doanh nghiệp khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ chỉ sử dụng một logo chính. Nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong các trường hợp khác nhau.
Nhiều công ty không muốn thay đổi logo của họ, ngay cả khi biết rằng chúng không tốt. Họ tin rằng việc thay thế logo ngay bây giờ sẽ xóa tất cả giá trị thương hiệu đã được xây dựng trong nhiều năm. Tuy nhiên, điều mà họ không nhận ra là khả năng nhận diện thương hiệu của họ yếu đi rất nhiều và dần dần không còn theo kịp với các đối thủ cạnh tranh.
Màu sắc
Trong tất cả các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc là thứ hấp dẫn nhất về mặt cảm xúc, nhưng xin đừng lựa chọn dựa trên sở thích cá nhân của bạn. Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu về cách khách hàng phản ứng với các màu sắc khác nhau để tham khảo. Nhưng có lẽ bạn nên xây dựng một chiến lược hơn là dựa vào tâm lý chủ quan để kết hợp các màu sắc cho thương hiệu của mình.
Hầu hết các thương hiệu không chỉ dựa vào một màu duy nhất để làm bản sắc của họ. Thay vào đó, họ phát triển một bảng màu, mang đến sự đa dạng và linh hoạt để tạo ra các tài liệu tiếp thị hấp dẫn.
Hình ảnh
Trên thực tế, hình ảnh, dù là ảnh chụp hay minh họa, đều là cơ hội lý tưởng để tạo sự khác biệt cho công ty của bạn. Đáng buồn thay, rất nhiều công ty đều đưa ra sự lựa chọn quá an toàn, không muốn chấp nhận rủi ro, hay thậm chí là phản ánh sai sự thật. Điều này dễ gây nên những phản ứng trái chiều, ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của thương hiệu.
Ví dụ: Coca-Cola là một thương hiệu được biết đến với sản phẩm đồ uống được sử dụng để tận hưởng những giây phút hạnh phúc, vui vẻ. Chính vì thế, những hình ảnh mà Coca-Cola mang lại cũng đặc biệt trẻ trung, giàu năng lượng và luôn gợi cho khách hàng nhớ đến thông điệp chính của họ.
Bao bì
Mẫu mã bao bì sản phẩm chuyên nghiệp không chỉ góp phần không nhỏ vào việc truyền bá hình ảnh thương hiệu tốt mà còn giúp cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. Khi mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế độc đáo, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu, nó sẽ làm tăng uy tín thương hiệu và giá trị sản phẩm.
Ngoài ra, việc thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ tránh được những bất cập của hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường. Để làm tốt vai trò nhận diện thương hiệu của mình, bao bì sản phẩm cần phải bao gồm các yếu tố sau: tên gọi thương hiệu, logo, tem mác, hình ảnh, thông điệp (nếu có),…
Kết luận
Qua bài viết trên, KENNATECH vừa chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về vấn đề này. Nếu bạn còn có những thắc mắc, câu hỏi cần giải đáp thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline: 0943.811.966
Bình luận