Tại sao cần lựa chọn màu sắc cho ngành hàng phù hợp?
Theo nghiên cứu khoa học, tâm trí của con người phản ứng cao với các kích thích thị giác. Và một trong những yếu tố kích thích quan trọng nhất chính là màu sắc. Trên cả hai mức độ ý thức và tiềm thức, màu sắc có thể chuyển tải ý nghĩa không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong thế giới vật thể. Nghiên cứu cho thấy màu sắc có thể ảnh hưởng đến các hành vi của khách hàng. Chính vì vậy, trong việc thiết kế logo, bao bì, nội thất cửa hàng hay thiết kế trang web, việc chọn lựa màu sắc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được cảm tình của các khách hàng mục tiêu.
Các nghiên cứu cho thấy rằng 85% các khách hàng mua sản phẩm là do những động lực thúc đẩy nhất thời. Chính vì thế mà vấn đề thiết kế màu sắc được các nhà sản xuất ngày càng coi trọng hơn.
Theo một chuyên gia tư vấn về phối màu – Alain Chrisment: “Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng đến người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức”.
Tuy nhiên, tầm quan trọng và ý nghĩa thực sự của màu sắc thương hiệu không đơn giản như vậy. Tại sao Coca-Cola có màu đỏ, Starbucks có màu xanh lá còn Facebook có màu xanh da trời?
Những ông chủ của những thương hiệu lớn này, hơn ai hết, là những người hiểu rõ nhất việc chọn lựa màu sắc thương hiệu không phải là một quyết định ngẫu hứng.
Ngoài ý nghĩa là yếu tố tác động lên mặt xúc cảm và trong đó thị giác là quan trọng nhất, màu sắc còn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc khơi gợi trí nhớ của người tiêu dùng đối với thương hiệu.
Nó kích thích tất cả những cơ quan cảm xúc và truyền đạt một cách nhanh nhanh nhất thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi đến khách hàng, đồng thời giúp việc gợi lại tính chất và hình ảnh của sản phẩm được dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, khi đi sâu vào khía cạnh tâm lý của màu sắc, thì đây lại là một vấn đề khá phức tạp. Tùy theo văn hóa, xứ sở và các ngành công nghiệp khác nhau mà màu sắc có những giá trị biểu đạt khác nhau. Trong khi người Anh thích màu xanh non của rau cải thì người Pháp cho đó là màu của sự giả tạo.
Một chiếc máy hút bụi tím sẽ dễ dàng được chấp nhận tại Anh, nhưng tại Ý, đó là màu của tang tóc. Vì thế, để sản phẩm được chấp nhận tại thị trường nước ngoài, nhà sản xuất đôi khi phải thay đổi màu sắc thương hiệu trên cùng một loại sản phẩm.
Không mang tính tuyệt đối, song trong một cuộc nghiên cứu tại Mỹ gần đây, các chuyên gia về phối màu đã đưa ra những gợi ý về ý nghĩa phổ biến nhất của màu sắc trong kinh doanh như sau:
Màu xanh
Màu xanh được xem như màu của niềm tin, sự tin cậy và an toàn, được đảm bảo về tài chính.
Đây là màu của bầu trời và biển cả nên nó rất được nhiều người ưa chuộng vì sự trong sáng và mát mẻ. Màu xanh da trời thường được lựa chọn làm màu chủ đạo khi thể hiện logo, biểu tượng hay thương hiệu sản phẩm của các cơ quan tài chính vì thông điệp mà nó mang đến cho khách hàng là sự ổn định và tin tưởng.
Pepsi là một trường hợp đặc biệt khi không ngần ngại sơn vỏ hộp cũng như để thương hiệu của mình mang màu xanh da trời, mặc dù màu này rất ít được các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lựa chọn.
Giám đốc bán hàng và tiếp thị quốc tế của hãng Pepsi, ông John Swanhaus – người đã có quyết định lựa chọn này đã giải thích: “Màu xanh mà chúng tôi đã chọn là một màu hiện đại và bình yên”.
Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng thì nên chọn màu xanh làm màu logo vì nó truyền cho người ta sự ổn định và gợi lên sự tin cậy.
Một số thương hiệu lớn ở Việt Nam sử dụng màu xanh như Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Sacombank,…
Màu đỏ
Đây là màu thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến người ta thở gấp. Tiếp xúc với màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Chính vì thế, các thương hiệu về nước giải khát, thức ăn nhanh như Coca-Cola, KFC, McDonald’s thường dùng màu đỏ để làm màu sắc chủ đạo.
Chọn màu đỏ dễ gây cho người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải khi nào sự đáp ứng này cũng theo hướng thuận lợi.
Màu đỏ thu hút sự chú ý của mọi người nhiều nhất, thể hiện sự năng động, tràn đầy năng lượng và tạo ra cảm giác khêu gợi, kích thích trí tò mò. Nó cũng gợi nên sự đam mê, tình yêu và lòng ham muốn, mà không một màu sắc nào khác có thể làm được điều này.
Màu xanh lá cây
Màu xanh lá cây thường bao hàm ý nghĩa thiên nhiên, sức khỏe, tươi mới và êm đềm…
Màu xanh lá cây cũng mang lại những cảm giác yên ả và thanh bình.
Tuy nhiên, ý nghĩa của màu sắc sẽ lập tức thay đổi nếu như có một chút biến đổi về sắc thái trong màu xanh lá cây. Màu xanh lá cây đậm thường liên quan đến của cải và sự giàu có, thanh danh và uy tín. Trong khi đó, màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự điềm tĩnh, êm đềm.
Màu xanh lá thường sử dụng cho thương hiệu tiêu dùng, ăn uống, các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm bảo vệ môi trường.
Một số thương hiệu lớn ở Việt Nam sử dụng màu xanh lá cây như Ngân hàng Vietcombank,…
Màu vàng
Màu vàng thường được liên tưởng đến ánh nắng chói chang của mặt trời. Vì vậy, thông điệp mà nó đưa ra là chủ nghĩa lạc quan, tích cực, là ánh sáng và sự ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sự tự tin.
Thông thường, đôi mắt sẽ nhận ra màu vàng tươi trước các màu sắc khác,
vì thế sản phẩm có màu vàng thường dễ bắt mắt người mua hàng khi đặt chúng trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
Nếu bạn muốn sản phẩm của mình “đập” ngay vào mắt của khách hàng, hãy chọn màu vàng.
Màu tím
Màu tím rất thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo.
Màu hồng
Màu hồng là màu liên quan nhiều với phái nữ. Nó được xem như một màu sắc của sự lãng mạn, thú vị và tình cảm. Ngoài sự nữ tính, màu hồng còn thể hiện tình yêu, sự ngây thơ, điềm tĩnh và lạc quan.
Thông điệp mà màu hồng đưa ra phụ thuộc vào độ đậm nhạt của màu sắc. Màu hồng đậm thể hiện năng lượng, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi.
Màu cam
Nghĩ đến màu cam giúp người ta cảm nhận vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ.
Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.
Màu nâu
Màu nâu thể hiện sự đơn giản, mộc mạc, bền bỉ và ổn định. Màu nâu của gốm tạo cảm giác giá trị. Đây là màu liên quan đến đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp. Tuy nhiên màu sắc này lại dễ khiến người ta có cảm giác thiếu tích cực vì cho rằng nó không sạch.
Màu đen
Màu đen là gam màu sắc cổ điển, vừa thể hiện sự trang trọng, vừa thể hiện quyền lực. Nó là màu của sự tinh tế và huyền bí thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo và quyền uy.
Màu trắng
Màu trắng là màu gợi nên sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Màu trắng là màu của sự sáng chói, vì nó ngay lập tức được thu nhận vào tầm mắt của con người. Đối lập với màu đen, màu trắng sẽ cho cảm giác sản phẩm trông có vẻ nhẹ hơn.
Màu trắng rất thích hợp đối với các thương hiệu và sản phẩm của trẻ thơ và liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Hãy lựa chọn màu sắc hài hòa, phù hợp với logo, thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
Mỗi lĩnh vực khác nhau việc sử dụng màu sắc cũng khác nhau. Hãy chắc rằng bạn đã nghiên cứu kỹ đối tượng, hướng người dùng và mục tiêu trước khi lựa chọn màu sắc cho website
Nhìn chung, màu ấm như đỏ, vàng phát đi tín hiệu mạnh mẽ, trong khi màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt. Khi chọn màu lạnh, bạn nên chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và giảm tính dè dặt do các màu này tạo ra.
Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có lựa chọn chính xác màu sắc cho thương hiệu của bạn.
Chúc bạn thành công!
Bình luận