![Media là gì? 3 kênh media phổ biến hiện nay](https://kennatech.vn/storage/posts/October2021/AAgcL0M1oEvgac492SrK.jpg)
Media là gì? 3 kênh media phổ biến hiện nay
Media là một thuật ngữ không còn xa lạ trong cả giới truyền thông lẫn trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên vẫn có một số người chưa nắm rõ hoặc hiểu sai về media.
Vậy, hãy cùng Kennatech tìm hiểu những kiến thức cơ bản để hiểu rõ media là gì, những kênh truyền thông media đang được chú trọng hiện nay ngay sau đây.
-
Media là gì?
-
Khái niệm media
Media là những kênh truyền tải tin tức, thông tin giải trí, giáo dục, dữ liệu hoặc thông điệp quảng cáo đến đại đa số người tiêu dùng. Media có thể được dùng để lưu trữ hoặc gửi thông tin hay dữ liệu. Nhưng cũng có thể coi media là một kênh dùng để giao tiếp cho bất kỳ dữ liệu của bất kỳ mục đích nào.
-
Phân loại hình thức Media
Có nhiều cách phân loại media, tùy theo đặc điểm, hình thức.
-
Cách phân loại đơn giản và dễ hiểu nhất là dựa vào hình thức mà nó thể hiện thì ta có Traditional media và Digital media.
-
Còn nếu bạn đi sâu vào tìm hiểu về ngành Media thì các bạn nên tìm hiểu thật kỹ về các khái niệm Paid – Owned – Earned media:
-
Paid media: kênh bạn phải trả phí để sử dụng. Ví dụ: TV, Báo, Radio, Social...
-
Owned media: kênh bạn sở hữu như website, Fanpage, Youtube…
-
Earned media: kênh bạn không cần trả phí, nhưng vẫn được sử dụng như content hay được viral. Hay nỗ lực bạn bỏ ra làm SEO để được xuất hiện trên trang 1 Google.
-
Làm media là làm gì?
Làm media, đa phần bạn sẽ làm cho 3 bên này dù tính chất công việc tương đối khác nhau:
-
Client: là người cần media để lan tỏa thông điệp.
-
Publisher: là bên sở hữu các kênh media.
-
Media agency đóng vai trò như một bên trung gian giúp khách hàng chọn được kênh quảng cáo thích hợp.
-
Một số kênh media phổ biến hiện nay
-
Website – Kênh truyền thông media quan trọng
Website mặc dù là kênh truyền thông đã phổ biến từ lâu, nhưng tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp là không thể thay thế. Trang web giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng hay đối tác, nhờ việc SEO, ads… Khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan đến doanh nghiệp như sản phẩm, dịch vụ.
Ngoài ra, website còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tương tác hơn. Có thể giao tiếp với khách hàng, đối tác kể cả đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, khi sử dụng kênh media là website thì doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, khách hàng có thể dễ dàng đặt hàng với một vài thao tác. Hoặc liên hệ với doanh nghiệp bằng số hotline trên website khi cần hỗ trợ.
-
Social Media – Kênh truyền thông không thể thiếu
Hiện nay, chúng ta có thể thấy rõ sự phát triển cực mạnh của các kênh mạng xã hội như facebook, youtube, twitter,… Đây là nơi mà mọi người có thể giao tiếp, trao đổi, chia sẻ với nhau bằng các phương tiện như hình ảnh, video,…Giúp mọi người gần gũi nhau hơn một cách nhanh chóng.
Sức mạnh của mạng xã hội là điều không thể phủ nhận, hiện nay đây được coi là một trong những kênh truyền thông không thể thiếu của mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Với lượng người dùng đông đảo, cùng với nhu cầu mua hàng online thì đây được coi là một loại hình media rất tiềm năng.
-
Báo online
Báo trực tuyến, báo điện tử, báo mạng hay tin tức trực tuyến là loại hình báo viết được xây dựng theo hình thức một trang web và phát hành dựa trên nền tảng Internet. Báo điện tử được tòa soạn điện tử xuất bản, còn người đọc báo dựa trên máy tính, thiết bị cá nhân như máy tính bảng, điện thoại di động trung cao cấp,... có kết nối internet.
Hiện nay, báo trực tuyến vượt trội được ưa chuộng hơn áo in vì cập nhật nhanh, tiện lợi. Người truy cập chỉ cần vài thao tác là có thể đọc những tin mà mình mong muốn, lại còn tiết kiệm chi phí, chỉ cần có thiết bị kết nối internet.
Công nghệ truyền thông đã và đang phát triển vượt bậc. Để có thể đứng vững trên thị trường, bạn nhất định phải cập nhật những xu hướng, kiến thức mới, đặc biệt là về truyền thông. Hiểu rõ được khái niệm media là gì sẽ giúp nắm bắt các công cụ truyền thông. Từ đó doanh nghiệp sẽ tối ưu và sử dụng kênh truyền thông một cách hiệu quả nhất.
Bình luận