Nguồn gốc của câu nói "Content is King"
Chắc hẳn, “Content is king” là câu nói không còn xa lạ đối với những người làm SEO, Marketing,.. Nó thể hiện vai trò quan trọng của nội dung trong các chiến dịch truyền thông.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết câu nói này xuất phát từ đâu và hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của nó.
Vậy hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và tầm quan trọng của của content trong “kỷ nguyên” của Internet ngay sau đây.
-
Nguồn gốc của trích dẫn “Content is king”
Năm 1996, tỉ phú Bill Gates – cha đẻ của gã khổng lồ công nghệ Microsoft – đã viết một bài luận nói về tương lai của Internet với tiêu đề “Content is King”.
Trong đó, ông dự đoán rằng Internet sẽ trở nên phổ biến trên toàn cầu. Và điều này sẽ cho phép nhiều cá nhân, tổ chức kiếm được những khoản tiền khổng lồ nhờ nội dung trên internet, tương tự cách mà nền công nghiệp phát thanh truyền hình đã kiếm bộn tiền trong quá khứ.
Ở thời điểm bài luận của Bill Gates được đăng tải, internet mới ở giai đoạn sơ khai. Việc mở một website hay đăng tải nội dung chưa phổ biến, chỉ có một số ít công ty công nghệ lớn tại Mỹ sở hữu cho mình một trang web, như Microsoft hay Netscape. Chính vì vậy nên câu nói của Bill Gates chưa thực sự lan tỏa.Về sau, internet phát triển, những dự đoán của tỉ phú Bill Gates dần trở thành sự thật. Khi đó giới truyền thông mới quay lại phân tích, mổ xẻ và công nhận câu nói của cựu chủ tịch Microsoft. Và ngày nay chúng ta có “Content is King”.
-
Ý nghĩa câu nói “Content is King”
Để hiểu ý nghĩa của một câu nói, cách đơn giản nhất là đi vào phân tích từng thành phần.
2.1 “Content” nghĩa là gì?
Trong bài luận, Bill Gates cho rằng:
Khái niệm “nội dung” trong kỷ nguyên Internet có ý nghĩa rộng hơn bao giờ hết. Không chỉ bao gồm phần mềm máy tính hay tin tức, mà cả games, chương trình giải trí và thể thao, quảng cáo cá nhân hóa, và các cộng đồng online phát triển vì lợi ích chung.
Có thể thấy, định nghĩa nội dung của Bill Gates bao hàm rất nhiều hạng mục. Thậm chí ông coi phần mềm cũng là một dạng thức nội dung. Nếu suy nghĩ theo chiều hướng đó, thì: Internet là một kênh xuất bản và tất cả những tài nguyên được chia sẻ lên internet là nội dung.
Theo đó, content bao gồm tất cả những sản phẩm trí tuệ giúp con người tăng năng suất, bồi bổ tinh thần, và giải trí – được đóng gói dưới nhiều dạng thức khác nhau và chia sẻ trên mạng Internet.
2.2 Thế còn “King” ?
Khi nói về tương lai của mạng Internet, ông đang đề cập tới những cơ hội kiếm tiền từ nó.
Bill Gates ví nội dung như “ vị vua” của internet, đồng nghĩa với nội dung là yếu tố cần được quan tâm hàng đầu khi chúng ta muốn kiếm tiền từ internet.
Cũng trong bài luận, Gates chỉ ra rằng:
Một trong những điều thú vị về Internet là bất kỳ ai với một chiếc máy tính và một modem mạng có thể đăng tải bất kỳ nội dung gì mà họ tạo ra. Internet cũng cho phép thông tin được phân phối toàn cầu với chi phí gần như bằng không.
Nhìn vào những kênh truyền thông Internet cực thịnh trên thế giới hiện tại như website, mạng xã hội, ta có thể thấy bộ óc lỗi lạc khai sinh ra Microsoft đã dự đoán tương đối chính xác hai điều:
Cách mà mạng internet trở nên phổ biến và cho phép nội dung được chia sẻ dễ dàng.
Những khoản tiền khổng lồ đã được tạo ra nhờ nội dung trên internet. Điển hình là các ông lớn như Google, Facebook,...
Trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ số, không ít doanh nghiệp đầu tư mạnh tay vào các hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, “Content is king” vẫn luôn là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp, yếu tố content vẫn giữ vai trò then chốt quyết định đến thành bại của hoạt động quảng cáo.
Bình luận