Tìm hiểu về truyền thông xã hội và 5 chiến dịch kinh điển từng được chạy trên mạng xã hội
Trên thế giới hiện nay có đến 3,5 tỷ người sử dụng mạng xã hội hàng ngày để mua bán, giải trí,... Và các nhà tiếp thị nhận thức rất rõ về tiềm năng của mạng xã hội.
Đặc biệt là khi 73% người tiêu dùng cho biết: quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các thương hiệu trên mạng xã hội.
Vậy, Nếu bạn bạn đang tự hỏi làm thế nào để có thể xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả thì hãy đọc bài viết này nhé.
-
Chiến dịch truyền thông là gì?
Một chiến dịch truyền thông mạng xã hội có thể được định nghĩa như là:
-
Chiến dịch truyền thông xã hội là một nỗ lực tiếp thị có tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, sự quan tâm và lòng trung thành của người tiêu dùng đối với tổ chức, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các kênh truyền thông xã hội.
-
Các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội được lên kế hoạch chiến lược, nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể và có kết quả có thể đo lường được.
Các thương hiệu sử dụng nhiều nền tảng để chạy các chiến dịch truyền thông xã hội, chẳng hạn như: Facebook, Instagram, YouTube, Twitter, LinkedIn, Pinterest, TikTok,...
-
5 chiến dịch truyền thông xã hội kinh điển
Để hiểu rõ hơn về các chiến dịch truyền thông xã hội, chúng ta cùng đi tìm hiểu những chiến dịch truyền thông sau đây. Để biết được tại sao chúng lại được gọi là “kinh điển” nhá.
-
Apple: Shot on iPhone
“Shot on iPhone” của Apple là một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội nhằm quảng bá dòng điện thoại thông minh của mình.
Chiến dịch đòi hỏi một số chiến thuật khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến, và tạo nội dung gốc được quay trên nhiều loại điện thoại thông minh của họ.
Phần ấn tượng nhất của chiến dịch là cách Apple khai thác nội dung do người dùng tạo trên Instagram.
Những người đóng góp này là khách hàng, người theo dõi hoặc người hâm mộ quảng bá thương hiệu bằng nội dung gốc của họ, chẳng hạn như hình ảnh, video, bài đăng trên blog và bài đăng trên mạng xã hội.
Apple đã tạo hashtag #shotoniphone để quảng bá chiến dịch truyền thông xã hội trên Instagram.
Cho đến nay, hashtag đã có 12,9 triệu bài đăng, đây là cách quảng bá thương hiệu mà Apple không phải trả thêm 1 xu nào cho tiền quảng cáo.
Chiến dịch truyền thông xã hội thành công này thậm chí còn tạo ra các thẻ bắt đầu bằng # khác từ những người muốn liên kết với thương hiệu, chẳng hạn như #iphoneography, #iphotography, #iphonephoto và # shotoniphone12pro,...
2. Dove: Project #ShowUs
Dove đã và đang tạo ra các chiến dịch truyền thông xã hội tuyệt vời được xây dựng dựa trên các giá trị của sự hòa nhập, vẻ đẹp tự nhiên và hình ảnh cơ thể tích cực.
Dove đã bắt đầu chiến dịch tiếp thị #RealBeauty vào năm 2004.
Kể từ đó, nó đã tạo ra sự quan tâm rất lớn và được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.
Chiến dịch truyền thông xã hội gần đây của Dove là Dự án #ShowUS. Sau khi phát hiện ra rằng 70% phụ nữ không cảm thấy mình được đại diện trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo, Dove đã hợp tác với Girlgaze, Getty Images và phụ nữ ở khắp mọi nơi để tạo ra một thư viện ảnh nhằm xóa bỏ những định kiến về sắc đẹp.
Giống như Apple, Dove cũng khai thác sức mạnh của UGC – Nội dung do người dùng tạo ra.
Với 5.000 hình ảnh trong thư viện ảnh và hơn 650.000 lượt sử dụng hashtag trên Instagram, chiến dịch đã trở thành một cơn sốt trên internet.
Các giá trị của Dove đã giúp chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn đến mức chiến dịch đã đạt được tuổi thọ lâu dài trong thế giới kỹ thuật số.
3. MoonPie: Super Bowl Commercial
Thương hiệu đồ ăn nhẹ MoonPie đã tạo một quảng cáo cho Super Bowl năm 2020. The Catch? Nó đã được xuất bản chỉ duy nhất thông qua TV tại 1 trạm xăng.
Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn được thương hiệu quảng bá chiến dịch tiếp thị thông qua các kênh truyền thông xã hội bằng cách sử dụng tiếng nói thương hiệu đặc biệt của mình.
Chiến dịch truyền thông xã hội này là một trong nhiều ví dụ về những lúc nhãn hàng pha trò trên mạng xã hội, điều đó đã tạo ra được sự vui nhộn không có điểm dừng của MoonPie với giọng điệu đặc trưng.
Moonpie duy trì tiếng nói thương hiệu này trong suốt tất cả các kênh truyền thông của mình, và còn áp dụng tông giọng đó với người dùng mạng xã hội. Hơn một số ít các bài tweet sôi nổi của thương hiệu được lan truyền, chẳng hạn như viên ngọc quý từ nhật thực năm 2017.
4. Friskies và BuzzFeed: Dear Kitten
Friskies đã hợp tác với BuzzFeed và Video Editor Ze Frank để tạo ra một chiến dịch truyền thông xã hội có tiêu đề “Dear Kitten”.
Nội dung: Một con mèo già truyền đạt lời khuyên cho một con mèo con mới.
Giờ đây, những chú mèo con dễ thương từ lâu đã trở thành yếu tố quan trọng trong cảm giác lan truyền, và video này cũng không khác gì. Tuy nhiên, việc viết kịch bản vui nhộn đã tạo nên dấu ấn riêng.
Dear Kitten đã có hơn 31,8 triệu lượt xem và được chia sẻ vô số lần trên mạng xã hội. Thêm vào đó, BuzzFeed và Friskies đã dẫn đầu làn sóng và tạo ra một thương hiệu video lan truyền:
Không giống như các quảng cáo video truyền thống, Dear Kitten hoàn toàn tập trung vào việc giải trí cho khán giả. Và thức ăn cho mèo của Friskies chỉ được giới thiệu ở cuối video.
5. Casper: Sleep Channel
Thương hiệu đệm Casper đã tạo một chiến dịch truyền thông xã hội để thu hút thị trường mục tiêu của mình thông qua danh sách phát âm thanh được thiết kế để giúp họ ngủ ngon hơn.
Thương hiệu đã quảng cáo bằng cách phát những âm thanh, câu chuyện trước khi đi ngủ trên Fanpage để giúp bạn thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ.
Tất nhiên, thương hiệu sử dụng các mạng xã hội tiêu chuẩn như Facebook, Instagram và Twitter để quảng cáo danh sách phát của mình.
Điều làm nên sự độc đáo của chiến dịch này là thương hiệu không chỉ đăng danh sách phát lên YouTube và IGTV – họ còn chia sẻ danh sách phát đó với dịch vụ phát trực tuyến nhạc Spotify.
Mong rằng những thông tin trên hữu ích với bạn. Để cập nhật thêm những kiến thức liên quan đến truyền thông hãy đến thư viện của website hoặc theo dõi page của Kenatech tại: https://www.facebook.com/kennatech.vn
Bình luận